23 ตุลาคม 2550

คำแนะนำของสำนักพระราชวัง
เรื่อง การถวายบังคมพระบรมรูป
สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้า
--------------
ในวันพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ได้เคยมีประเพณีที่ถือว่ามีความสำคัญและปฏิบัติสืบเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ คือ สมาชิกเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตระกูลนี้ทั้งมวลจะต้องเข้าไปถวายบังคมพระบรมรูป สมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้า ณ ปราสาทพระเทพบิดร เพื่อตั้งสัตยาธิษฐานว่าจะปฏิบัติราชการแผ่นดินด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และจะจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวแห่งพระบรมราชจักรีวงศ์ตลอดไป
โดยเหตุนี้ในการพระราชพิธีฉัตรมงคล วันที่ ๕ พฤษภาคม ของทุกปี ซึ่งเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน เสด็จออกมหาสมาคมพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้า ถึงควรที่สมาชิกเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตระกูลนี้จะต้องนำดอกไม้ ธูปเทียน ไปถวายบังคมพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้า ณ ปราสาทพระเทพบิดร ดังนี้
สมาชิกฯ เก่า คือ ผู้เคยได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์จุลจอมเกล้ามาแล้วในปีก่อนๆ และผู้ที่ได้รับพระราชทานเลื่อนชั้นเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตระกูลนี้ นำดอกไม้ ธูปเทียน อันประกอบด้วย ดอกไม้ ๑ กระทง ธูปไม้ระกำ ๑ ดอก เทียน ๑ เล่าม ไปจุดบูชาถวายบังคมพระบรมรูป
สมาชิกฯ ใหม่ คือ ผู้ที่จะรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ตระกูลนี้เป็นครั้งแรก นำดอกไม้ และธูปเทียน อันประกอบด้วย ดอกไม้ ๑ กระทง ธูป เทียนแพ ๑ สำรับ ไปถวายเป็นเครื่องสักการะถวายบังคม
ดอกไม้ ธูป เทียนแพ ที่ถวายเป็นเครื่องสักการะนั้น แพเทียนอยู่ล่างสุด แพธูปอยู่เหนือแพเทียน และกระทงดอกไม้ตั้งบนแพธูป

สำนักพระราชวัง
เมษายน ๒๕๒๒

ไม่มีความคิดเห็น: